[Hàn Quốc] Đảo Jeju – Đáng đi hay không?

Đảo Jeju (đọc là chê-chu nha các mẹ) được mệnh danh là hòn đảo thiên đường, là biểu tượng du lịch của đất nước Hàn Quốc, nên khi có dịp đi Hàn mình đã quyết tâm phải ghé qua mặc cho muôn vàn review trên mạng bảo Jeju còn đắt đỏ hơn cả Seoul.

Đi xong rồi mới biết Jeju không như là mơ =)))) nên quyết định viết bài review để cho ai sắp đi Jeju (tự túc) sẽ chuẩn bị kĩ càng hơn, không bị shock như hai đứa mình :))

VỀ JEJU:

Mùa mình đi là cuối đông, đầu xuân, nhiệt độ ở Jeju cao hơn ở Seoul nhưng rất nhiều gió, gió khủng khiếp nên cảm giác lạnh hơn ở Seoul rất nhiều. Tháng 3 ở Jeju có mùa hoa cải vàng rất đẹp nên nếu ai chịu lạnh giỏi thì có thể đi tháng này để ngắm đồng hoa cải vàng đẹp hơn cả trong phim.

Jeju rất rộng, có 2 khu chính là Jeju City và Seogwipo City. Jeju City thì là khu vực gần sân bay, hiện đại hơn, nhiều chỗ ăn uống nhưng lại cách xa các địa điểm du lịch. Seogwipo là khu trung tâm, đông đúc, sầm uất và tiện đi lại giữa các địa điểm tham quan. Từ homestay của mình đi ra khu trung tâm Seogwipo mất khoảng 10-15p đi bus.

CÁCH ĐI:

Đến Jeju có 2 cách: máy bay và phà. Phà thì vừa lâu vừa nguy hiểm (nhớ vụ chìm phà Sewol hông? cũng là trên đường đi Jeju ó T_T). Nên là mình quyết định sẽ đi máy bay. Mình book của Jeju Air, là 1 hãng hàng không nội địa ở Hàn và 1 ngày có cả chục chuyến bay từ Seoul đến Jeju. Vé thì hay có khuyến mãi nên cũng không quá đắt, mình book khoảng 900k VND/khứ hồi, bay mất khoảng hơn 1 tiếng thôi. Ngoài ra Jeju Air tuy nhìn nghèo nghèo nhưng cho tận 20kg ký gửi free mỗi người lận đó, chơi sang như VNA =))

Lưu ý là nếu đi Jeju Air thì sẽ đi từ sân bay Gimpo chứ không phải sân bay Incheon nhé. Nên kiểm tra kĩ để không bị nhầm vì 2 sân bay này cách nhau khá xa.

LÀM SAO ĐỂN SÂN BAY GIMPO

Có thể đi subway hoặc airport bus. Chặng đi thì mình đi Airport bus do homestay của mình gần trạm xe bus và host chở ra tận nơi luôn. Chặng về thì mình đi subway từ Gimpo về lại một homestay khác. Nên tuỳ thuộc vào nơi mình ở đâu thì chọn phương tiện phù hợp.

Airport Bus thường rất vắng, tài xế sẽ xuống xe giúp mình bỏ vali vào hầm xe. Mình không quẹt thẻ T-money khi đi Airport Bus mà sẽ có người đến thu vé và lấy tiền nên nhớ chuẩn bị tiền mặt. Giá vé xe bus mình đi là 7500 won (cỡ 150k), đi khoảng hơn nửa tiếng là tới sân bay.

Ở JEJU

Tụi mình ở Airbnb, phòng dạng nhà truyền thống ở Hàn Quốc nhưng cũng ko phải Hanok (nhà cổ). Phòng có sưởi sàn, nhưng không chỉnh được như ở Seoul nên tối ngủ ko khác gì nằm trên lò nướng =))))) Host dễ thương và nhiệt tình, nói tiếng Anh được nhưng ko rành lắm, chịu khó múa vài điệu thì vẫn hiểu nhau.

Mọi người khi tìm chỗ ở nên chọn nhà nào gần trạm xe buýt nhé, đi lại sẽ tiện hơn rất nhiều. Chỗ này của mình có 1 trạm xe buýt ngay trước nhà luôn.

Processed with VSCO with a6 preset
Homestay nè, đẹp và rộng lắm.

Phía trước nhà nè, thật sự đồng không mông quạnh…

DI CHUYỂN Ở JEJU

Đây chính là nguồn cơn mọi khổ đau của chuyến đi Jeju này =))))

Tuy là thành phố du lịch nhưng đi lại ở Jeju cực kì cực kì cực kì cực kì bất tiện. Nói chung thì sẽ có 3 cách di chuyển chủ yếu:

• Thuê xe hơi tự lái: cái này chỉ dành cho ai có bằng lái xe hơi quốc tế và đi nhóm khoảng 4-6 người thì sẽ rất tiện. Thuê xe tự lái thì sẽ chủ động được thời gian, đi lại dễ dàng hơn. Giá cả thì mình không rành vì mình không biết lái xe ahuhuhu.
  • Đi taxi trọn gói: tức là sẽ book 1 chiếc taxi và deal giá đi cả ngày (khoảng 3-4 điểm tham quan). Cách này cũng chủ động được thời gian, đi được những điểm mình thích, tuy nhiên giá cả sẽ khá đắt, bù lại 1 số điểm tham quan có bán vé thì bác taxi mua giùm sẽ rẻ hơn mình tự mua 1 xíu. Tụi mình cũng không đi cách này vì lý do rất đơn giản: HỔNG CÓ TIỀN =))
  • Đi xe bus: cách di chuyển phiền phức nhất, mất thời gian nhất nhưng ọp cót RẺ TIỀN NHẤT. Bí quyết để đi bus ở Jeju là các bạn hãy cài app Kakao Bus, app sẽ báo khi nào có chuyến tiếp theo, đi từ điểm A đến điểm B sẽ đi tuyến số mấy và đi bao nhiêu trạm. Ngoài ra Kakao Bus còn có chức năng hẹn giờ, lên xe bus ngủ cho đã nào gần đến nó sẽ kêu, không cần phải ngồi canh từng trạm, thần thánh lắm các bạn ơi. Tuy nhiên, chỉ có 1 trở ngại to lớn là để dùng được Kakao Bus, các bạn cần biết chút chút tiếng Hàn, mình có thể tra bằng phiên âm nhưng kết quả vẫn ra tiếng Hàn.

đây là app Kakao Bus nè, cute lắm, khi gần đến trạm cái con vịt trên xe sẽ nhảy tưng tưng loạn xì ngầu và kêu “get off get off” liên tục =))))

NHỮNG LƯU Ý KHI DI CHUYỂN BẰNG XE BUS Ở JEJU

Vì đi xe bus ở đây khá rắc rối nên mình sẽ nói kĩ hơn 1 chút.

Processed with VSCO with a6 preset

1. Thời gian giãn cách các chuyến xe bus rất dài, trung bình là khoảng 30-60 phút/chiếc. Nên nếu để lỡ xe, các bạn phải chờ ít nhất nửa tiếng nữa mới có chiếc xe tiếp theo. Nên again, hãy down app Kakaobus để biết giờ xe chạy chính xác.
  2. Tài xế xe bus ở Jeju không hiểu tiếng Anh đâu nên các bạn hãy nhờ người viết địa điểm mình muốn đi bằng tiếng Hàn, đưa cho tài xế khi lên xe để họ biết bạn xuống đâu mà báo giá tiền cho bạn. Nếu họ nói số tiền mà không hiểu là bao nhiêu thì cứ đưa tờ 5000 won, họ sẽ thối lại tiền thừa. (Mỗi chặng đi tuỳ dài ngắn mà có giá khoảng 1000-2000 won thôi). Xe nào có máy quẹt Tmoney thì mình cứ quẹt thẻ cho tiện.
  3. Muốn xuống xe thì rất đơn giản, cứ bấm cái chuông gần chỗ ngồi, tài xế sẽ dừng cho bạn xuống khi đến trạm.
  4. Hai trạm xe bus đối diện nhau sẽ có cùng tên, nên không chỉ tra đúng trạm xe mà bạn còn phải xem nó có đúng chiều bạn cần đi không nữa. Việc này nghe thì thấy đơn giản nhưng đối với một đứa mù hướng toàn diện như mình thì cần rất nhiều não các bạn à =))))) Mình đã bị nhầm vì bị chở đi đâu xa tít mù luôn. Nên trước khi bước lên xe hãy tra coi trạm kế tiếp mà xe bus sẽ đi qua là gì để biết là mình có đang đứng ở đúng chiều không.

1 số trạm trung tâm sẽ có bảng điện tử theo dõi các tuyến xe, bảng này là cảm ứng nên có thể chọn tiếng Anh được nhe.
  5. Trên xe sẽ có bảng thông báo trạm kế tiếp. Một số xe chạy ở trung tâm hoặc các tuyến có nhiều khách du lịch thì sẽ có phiên âm, còn lại nếu đi các tuyến xe hơi hẻo lánh xíu thì chỉ có bảng điện tử thông báo bằng tiếng Hàn hoặc không có bảng điện tử luôn. Again, vẫn là Kakao Bus thần thánh sẽ cứu vớt cuộc đời các bạn. img_5742.jpg
  6. Các địa điểm tham quan ở Jeju cách nhau khá xa nên mỗi lần di chuyển mất khoảng 30-45 phút, nên hãy khoanh vùng chỗ cần đi rồi sắp xếp thứ tự cho hợp lý nha.

CÁC NƠI MÌNH ĐÃ ĐI Ở JEJU

1. Seongsan Ilchubong Peak: Đây là chỗ ngắm bình minh ở Jeju, nằm trên 1 miệng núi lửa. Khung cảnh rất đẹp và hoành tráng. Tụi mình đi lên đây từ khoảng 5h sáng, trời lạnh cắt da cắt thịt, leo mấy trăm bậc thang, mất gần 1 tiếng đồng hồ mới lên đến đỉnh. Ngồi chờ khoảng 15 phút nữa thì mặt trời lên. Nếu mấy bạn đi mùa lạnh thì nhớ chuẩn bị 1 bình trà nóng để giữ ấm cơ thể và nhâm nhi khi ngắm bình minh. Đây là cách người địa phương làm khi leo lên đây á. Cách đi đến Seongsan Ilchubong thì mình ko biết vì sáng đó bác host lấy xe chở 2 đứa đến tận cửa công viên dưới chân núi luôn. Tuy nhiên đây là điểm nổi tiếng ở Jeju nên taxi nào cũng biết cả, phía ngoài công viên cũng có trạm xe bus, số mấy thì mình quên rồi =))Processed with VSCO with a6 preset
    Processed with VSCO with a6 preset
    Khu nhà phía dưới là chỗ tổ chức show biểu diễn của những nữ thợ lặn (Haenyeo – hải nữ). Ở Jeju, trước đây, phụ nữ là những người sẽ đi lặn tìm bắt hải sản để nuôi gia đình, dần dần hình thành truyền thống hải nữ. Thời nay thì không còn phổ biến nữa nên để bảo tồn hình ảnh những “nàng tiên cá” Jeju này mà người ta tổ chức những buổi biểu diễn để du khách được dịp chứng kiến hải nữ Jeju hoạt động như nào.
    Nhìn từ đỉnh Seongsan Ilchubong

Ông này gọi là Dol Hareubang sờ vào là có bầu đó =))) Ở Jeju thì đi đến đâu cũng thấy cả.
  2. Cánh đồng hoa cải vàng: nằm cách Seongsan Ilchubong khoảng 20p đi bộ. Lúc đầu tụi mình không biết tìm hoa cải ở đâu cả, lúc đi xe buýt từ sân bay về thì có gặp nhưng không biết chỗ đó là chỗ nào. Mình có hỏi một số người địa phương thì họ chỉ đến chỗ gần công viên chứ thật ra có rất nhiều cánh đồng như vậy ở khắp nơi trên đảo. Vô tham quan thì có tốn tiền, mỗi lượt 1000 won/người, ở đến bao lâu cũng được. Mình đi theo lối mòn mà người dân đã rào sẵn, không nên tự mở đường nha =)) Chỗ cánh đồng này được lợi thế nằm ngay sát bờ biển nên cảnh khá đẹp, lại có nhiều khu liền kề, mỗi khu 1 chủ khác nhau, nên cứ nhảy từ chỗ này qua chỗ khác là phải trả 1000 won đó =)) IMG_5780.JPGProcessed with VSCO with a6 presetProcessed with VSCO with a6 preset

Màu gốc chưa qua chỉnh sửa là vầy nè
  3. Công viên núi lửa Sangumburi: Nghe đồn chỗ này có cánh đồng cỏ lau và hàng thông rất đẹp. Đến nơi thì cỏ lại bị đốt trụi, hàng thông thì lá chưa đổi màu nên nhìn cũng bình thường thôi =)))) Nhưng công viên khá rộng và cũng đẹp, lại vắng khách, hình như cũng không nhiều người biết chỗ này lắm, cách đi thì vẫn là đi bằng xe bus. Cũng ở chỗ này tụi mình lên nhầm trạm ở chiều ngược lại rồi bị chở đi đâu 1 đoạn xa lắc băng qua một khu rừng nữa xong 2 đứa hoảng quá phải xuống bắt xe ngược lại… Processed with VSCO with a6 presetProcessed with VSCO with a6 preset

Phía trước công viên Sangumburi có trạm xe buýt
  4. Seogwipo Maeil Olle traditional market: đây là chợ truyền thống lớn nhất ở Jeju, tụi mình tìm đến cái chợ này rất tình cờ. Đầu tiên là muốn tìm đường đến chợ Dongmun, mà lúc tìm trên bản đồ thì tìm được đường Dongmun, xong nghĩ là chợ Dongmun cũng gần đấy. Đi đến nơi thì tìm không ra, hỏi người địa phương người ta cũng không biết, xong tìm lại lần nữa thì bản đồ bảo chợ Dongmun cách đường Dongmun gần 30km =))))))) Xong hai đứa tìm trên bản đồ thì thấy có cái chợ này gần đây nên mò đường đi đại luôn. Chợ này cũng to lắm, bán rất nhiều đồ đặc sản như thịt lợn đen Jeju, quýt Hallabong, hải sản, tôm khô các thứ. Lúc hai đứa đang đi lượn lờ thì gặp 1 đoàn quay phim, xong hai đứa kiểu cũng tò mò nhưng nhìn hoài không thấy idol nào quen mà thấy mọi người xung quanh cũng bình thản nên nghĩ chắc không có gì đặc biệt. Hai đứa len người qua đám đông để mua thịt lợn đen Jeju ăn, xong bạn mình bảo hay xem 1 chút sẵn ngồi nghỉ mệt luôn. Xong nhìn 1 lúc thì nhân viên đoàn phim báo là không được quay phim chụp ảnh, xong cố nhìn 1 hồi thì thấy hình bóng quen quen, mãi mới nhận ra là SONG JI HYO trong Running Man các mẹ ạ, cái người mà lúc chen qua đám đông hai đứa đã va vào mà không hề biết là người nổi tiếng ối giời ơi!!!! =)))))))) Vì bị cấm chụp ảnh nên ko chụp đc tí gì để phe trên Facebook ôi tiếc ghê =)) img_5783.jpg
    Thịt heo đen truyền thống ở Jeju, 1 phần như vầy là 5000 won (~100k)
    Quầy bán nước giải khát trong chợ. Ai biết đọc tiếng Hàn sẽ thấy nước ép xoài bán đến 4000 won mà là xoài Việt Nam chứ ko phải xoài Hàn Quốc =)))) Trong khi nước ép quýt Jeju chỉ có 3000 won thôi =))))

Quýt có cái chỏm phía trên chính là quýt Hallabong ó. 25 000 won 5kg, mà quýt nặng lắm nên cũng ko nhiều lắm đâu.

Ăn uống no nê ở chợ xong rồi 2 đứa quá mệt mỏi vì cả ngày căng não bắt xe bus nên quyết định về nghỉ khoẻ, thế là đi chơi mà 3h chiều để về homestay nằm coi tivi đến hết ngày =))))))

Jeju còn rất nhiều cảnh đẹp, nhiều địa điểm nổi tiếng khác mà mình chưa có dịp ghé qua, chỉ vì đi lại khó khăn quá chừng. Hẹn một dịp khác sẽ quay lại Jeju khi mình đã có bằng lái xe, lúc đó nhất định sẽ đi cho bằng hết cái đảo này.