Back in time with Burma (P3) – Bagan

Đã hơn mấy tháng rồi, nhưng mình vẫn rất nhớ Bagan.

Điều làm mình nhớ Bagan nhiều nhất có lẽ là bình minh của nó, cũng là ấn tượng đầu tiên của mình khi đặt chân đến đây. Hôm đó, mình đến Bagan tầm hơn 2h khuya. Khung cảnh xung quanh đường đi đặc quánh một màu đen, dù đang ở giữa lòng cố đô, mình vẫn không biết Bagan tròn méo thế nào. 3h hơn thì xe ngựa đến đón đi ngắm bình minh. Trời vẫn tối om, đường xá vắng hoe, gió thốc lạnh đến mức không mở miệng nổi, tiếng vó ngựa lộc cộc đập xuống đường làm mình có cảm giác như đang bỏ trốn đi đâu đó, khung cảnh không khác gì phim kiếm hiệp :)) Mình được chở đến một cái đền cao ngất để ngắm bình minh. Dù chỉ mới tầm 4h nhưng đã đền đã kín người. Mọi người khá trật tự, trên tay ai cũng lăm lăm máy ảnh, điện thoại, tripod cũng đã sẵn sàng, tất cả dường như đang nín thở chờ đợi. Mình đã đôi lần ngắm bình minh ở nhiều nơi nên lần này mình cũng không quá háo hức. Có một điều ngược ngạo nhưng hiển nhiên là trời đã sáng trước khi mặt trời ló dạng. Vì vậy mình mới không kịp chuẩn bị tâm lý cho những gì sắp hiện ra trước mắt.

Trời sáng dần, sương tan nhanh, lúc này Bagan dần dần lộ diện. Không có nhà cao tầng, không có xe hơi, không có đường nhựa, không có dây điện chằng chịt… trước mắt mình là hàng trăm ngôi đền cổ kính nằm lấp ló sau những rặng cây và xen lẫn những con đường mòn mịt mờ khói bụi. Nhắm mắt lại, mở mắt ra, mình lúc đã tự hỏi “hông lẽ vừa xuyên không về hàng nghìn năm trước?” Đẹp. Đẹp lắm. Đẹp như tranh vậy đó. Tim mình lúc đó đập rất nhanh và tay thì run đến nỗi chụp ảnh cứ xéo xiên xéo xọ. Mình thực sự bị choáng ngợp trước vẻ cổ kính, yên lắng và trầm mặc của Baga lúc bình minh. Hàng nghìn ngôi đền như đang dần “mở mắt”. Những ngôi đền này đã nằm đây cả nghìn năm qua, đã chứng kiến bao sự đổi thay của thời cuộc. Có lẽ một nghìn năm đối với cỏ cây, sỏi đá thì cũng chỉ nhanh như một tíc tắc, như khi tia nắng tình cờ chiếu ngang mà thôi. Cảm giác khi đó của mình là gì? Là “nhỏ bé”. Thực sự rất nhỏ bé. Mình thấy mọi thứ quá kì diệu, cảm thấy bản thân quá sức may mắn khi được tận mắt chiêm ngưỡng khung cảnh này.

IMG_1198

Processed with VSCO with e1 presetProcessed with VSCO with e1 preset

Chưa kịp hoàn hồn thì một góc trời đã ửng sáng, những tia nắng đầu tiên đã bắt đầu xuất hiện, đỏ rực cả không gian. Cùng lúc đó thì hàng chục chiếc khinh khí cầu từ từ bay lên, khung cảnh đó, cảm giác khi đó, mình sẽ không bao giờ quên được.

IMG_1279

IMG_1288

IMG_1318

IMG_1329

Mình có cảm giác ánh dương Bagan rực rỡ hôm đó đã soi thấu tận tâm can mình, tất cả mọi xúc cảm sâu kín nhất đã vì ánh bình mình ở đây mà oà vỡ.

IMG_1376IMG_1374

IMG_1418

Sau đó, xe ngựa đưa tụi mình đi ăn sáng rồi lại loanh quanh khắp các con đường mòn ở Old Bagan. Thời tiết ở đây mát dịu, gió nhè nhẹ nên dù nắng vàng rực chói chang thế kia cũng không thấy oi bức chút nào. Bagan rất bình yên, dọc đường đi rất ít xe, chủ yếu là xe ngựa chở du khách hoặc xe điện cũng là của du khách nốt. Có một điều khá dễ nhận ra, khách Tây sẽ đi xe đạp, đi bộ, hoặc đi xe điện. Còn xe ngựa chỉ có khách Châu Á đi mà thôi :))))

IMG_1467IMG_1442

Tụi mình được dắt đi rất nhiều đền chùa, cả đám gọi là Chùa Tour. Ở đền Mahabodhi cả đám đã mua Longyi của một cửa hàng ven đường. Longyi là trang phục truyền thống của Myanmar, mặc khá thoải mái và cũng đẹp nữa.

IMG_1525

IMG_1501

Cô này vừa bán Longyi vừa bán bột Thanaka. Bôt Thanaka cũng là bột truyền thống của Myanmar và làm từ cây Thanaka. Ở đây có lẽ không ai dùng mỹ phẩm dưỡng da vì toàn bộ đều bôi Thanaka mỗi ngày. Về mặt thảm mỹ thì mình thấy bôi cái này lên mặt không đẹp lắm, nhưng công dụng thì khá tuyệt vời. Và đây là tác dụng của bột Thanaka mình đọc được trên mạng: “Thanaka có thể xóa các nhược điểm của làn da đặc biệt như: tàn nhang, mụn trứng cá, mụn nhọt, mụn đầu đen & trắng, cháy nắng, sự đổi màu da, da phát ban ngứa, & phát ban mặt. Hơn nữa, nó làm tăng sản xuất Collagen và Elastin (protein da) để bảo vệ và ngăn chặn làn da của bạn sớm lão hóa như nếp nhăn và khô da. Thanakha thiên nhiên không chứa bất kỳ các hóa chất và các loại dầu tổng hợp được sử dụng bởi các mỹ phẩm truyền thống,không dị ứng, kích ứng da hoặc bất kỳ tác dụng phụ nào khác, ngay cả trong một đời người sử dụng.” Ghê không? =))) Người ta từng bảo rằng “Người phụ nữ đẹp nhất thế giới là người có nụ cười Thái, đôi mắt Ấn Độ và làn da Miến Điện”. Vậy là đủ thấy loại bột này nó thần thánh thế nào rồi. Thanaka siêu rẻ, thậm chí người ta còn bôi free cho mình nữa, mình thích thì mua về làm quà chứ chả ai lấy tiền bôi cả. Ở khách sạn tụi mình, Thanaka được để ở chân cầu thang, có sẵn dụng cụ mài và gương cho khách bôi miễn phí, muốn bôi bao nhiêu cũng được.

(Cô có dán hình Lee Min Ho nữa, ko biết ảnh có bôi Thanaka bao giờ chưa :))) )

Ở Bagan có hơn 4000 cái đền nhưng chỉ có một số ít nơi du khách được phép ghé thăm. Một số đền chỉ cho đi loanh quanh phía dưới chứ không được trèo lên trên. Gần đây mình mới đọc được tin Myanmar đã cấm hẳn du khách leo lên đền chùa, kể cả ở Yangon hay Bagan hay mọi nơi trên lãnh thổ Myanmar. Điều này xảy ra chủ yếu là do du khách thiếu ý thức khi ghé thăm những nơi này. Du khách chỉ xem đền chùa ở đây như một nơi tham quan, chụp ảnh, còn đối với người Myanamar, những ngôi đền này là chốn linh thiêng, là cái nôi văn hoá tinh thần và tín ngưỡng của họ. Thế nên dù du lịch là cái nồi cơm của họ thì họ cũng không thể chấp nhận chuyện du khách cứ đi dép, ăn ngủ, nhậu nhẹt, mặc quần ngắn bước chân vào đền. Nói chung là mình hiểu được nhưng mình vẫn tiếc nuối, tiếc nuối vô cùng khi sẽ có hàng triệu lượt khách du lịch đến Bagan mà không có cơ hội ngắm bình minh và hoàng hôn từ trên cao, ngắm nhìn toàn cảnh Bagan huyền ảo và ngút ngàn tầm mắt. Bỏ qua những khung cảnh đó, thực sự là một tiếc nuối rất lớn. (À dĩ nhiên là có thể đi khinh khí cầu, nhưng chi phí rất đắt đỏ và chỉ được ngắm bình minh thôi)

Hình ảnh du khách cùng đón hoàng hôn ở đền Shwesandaw, một trong những ngôi đền nổi tiếng nhất ở đây và cũng là nơi đón hoàng hôn đẹp nhất. Những hình ảnh này chắc sẽ trở thành của hiếm mất thôi.

IMG_2266IMG_2243IMG_2221

Một số hình ảnh chụp Bagan từ trên nóc các ngôi đền

IMG_1576

IMG_1705IMG_2324IMG_2336

Rồi thì mình còn nhớ gì ở Bagan nữa? Đó chính là ánh nắng. Loanh đi quẩn lại cũng chỉ có nắng thôi =))

Mình nhớ hôm cuối ở Bagan tụi mình đi xe điện lòng vòng Bagan, mình với Quỳnh tình cờ thấy một vạt nắng cực đẹp, nhìn rõ từng tia nắng xiên qua vòm lá, nắng vàng rực, ngọt lịm, đến mức mình với Quỳnh rất muốn quay lại để chụp cho bằng được bức ảnh đấy nhưng cuối cùng lại thôi vì sợ để lạc mọi người. Và đó chính là quyết định sai lầm và gây tiếc nuối nhất cho đến tận bây giờ. Nếu có lý do để mình quay lại Bagan một lần nữa, thì có lẽ chỉ là để bắt được vạt nắng mình đã bỏ lỡ ngày hôm đó mà thôi.

Cũng chiều đó, trên đường đi Shwesandaw ngắm hoàng hôn, mình với Quỳnh đã được đắm mình trong ánh nắng đẹp nhất của Bagan (thiệt ra ko biết còn hôm nào nắng đẹp hơn không nhưng bảo thế để đỡ ấm ức vì đã bỏ qua cái vạt nắng kia). Dù ngồi trên xe điện lọc cọc nhưng mình vẫn cố gắng hết sức để không bỏ lỡ một khoảnh khắc nào của buổi chiều hôm đó.

Một số hình ảnh mình may mắn bắt kịp ánh nắng của Bagan trong 2 ngày ít ỏi ở đây

IMG_2210
Trên đường đến Shwesandaw
IMG_2209
Mình liên tục nói với Quỳnh “nắng đẹp quá chị ơi, làm sao có thể đẹp như vậy” =)))))

IMG_2207IMG_2200

Processed with VSCO with a10 preset

Processed with VSCO with a10 preset

Processed with VSCO with c9 preset
Nắng xuyên thẳng vòm lá
Processed with VSCO with kk2 preset
Cái vạt nắng mình đã bỏ lỡ nó cũng đẹp gần như vầy nè.

Processed with VSCO with c9 preset

Processed with VSCO with c9 preset
Chạy ngang dọc những con đường ở đây, mình có cảm giác đền chùa dù là đất đá cũng có linh hồn, có cảm xúc, chúng lúc nào cũng hướng về ánh nắng, thong dong thưởng lãm hoàng hôn như bao du khách ở đây.
Processed with VSCO with c9 preset
Nắng nhuộm vàng rực cả cố đô

2 ngày ở Bagan mình may mắn được ngắm hoàng hôn ở cả Ayeyarwady River và Shwesandaw Temple, cũng là 2 nơi tuyệt vời nhất để ngắm hoàng hôn ở Bagan.

Một số ảnh hoàng hôn mình chụp từ Shwesandaw

IMG_2218
Shwesandaw rực rỡ trong nắng chiều

Processed with VSCO with k1 preset

IMG_2254

IMG_2248

Processed with VSCO with c8 preset
Đây là tấm ưng ý nhất

Còn đây là hoàng hôn trên sông Ayeyarwady

Processed with VSCO with a10 preset

IMG_1795

—–

2 ngày ở Bagan thực sự là quá ít, còn quá nhiều thứ chưa làm được, quá nhiều nơi đưa đến được. Vì vậy, một lời hứa như mọi khi, nhất định mình sẽ quay lại Bagan nhiều lần nữa.

 

 

Leave a Reply

